วิจัยพบ “เห็ดหลินจือ” ยับยั้งเซลล์มะเร็ง

ผลวิจัยพบ “เห็ดหลินจือ” มีสารยับยั้งเซลล์มะเร็ง พบมากในสปอร์ที่กะเทาะผนังหุ้ม ยันไม่เป็นพิษต่อเซลล์ปกติ คาดได้ผลวิจัยทางคลินิกเร็วๆ นี้ แนะใช้ดอกฝานบางๆ ต้มดื่มแทนน้ำได้ทุกวัน ช่วยเสริมภูมิต้านทานผ่อนคลาย และเป็นยาระบายอ่อน

4 ก.พ.’56 นพ.สมชัย นิจพานิช อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงวันมะเร็งโลก ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) และสมาคมต่อต้านมะเร็งสากล (International Union Against Cancer: UICC) ได้กำหนดให้วันที่ 4 ก.พ.ของทุกปีเป็นวันมะเร็งโลก สำหรับในปี 2556 นี้ จะเป็นการรณรงค์ภายใต้แนวคิด “Cancer – Did you know? คุณรู้จักมะเร็งดีแค่ไหน?” เพื่อสร้างความเข้าใจใหม่เกี่ยวกับโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นโรคที่มีอัตราการเสียชีวิตอันดับต้นๆ ของโลก ซึ่งที่ผ่านมากรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้ร่วมกับ 11 ภาคี ดำเนินการศึกษาวิจัยเห็ดหลินจือและสปอร์เห็ดหลินจือในประเทศไทยที่มีผลต่อ การต้านมะเร็ง โดยผลการศึกษาพบว่า เห็ดหลิน จือมีสารสำคัญเป็นสารกลุ่มโพลีแซ็กคาไรด์ มีฤทธิ์เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยให้จิตสงบ เป็นยาระบายอ่อนๆ และสารกลุ่มไทรเทอร์ปีน เป็นสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งเซลล์มะเร็ง ซึ่งพบมากในส่วนสปอร์ และสปอร์ที่กะเทาะผนังหุ้มมีสารสำคัญและฤทธิ์ทางยาดีกว่าสปอร์ที่ไม่กะเทาะ ผนังหุ้มหลายเท่า

นพ.สมชัย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังพบว่า สารสกัด ดอกเห็ดและสปอร์มีฤทธิ์กระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ไม่เป็นพิษต่อเซลล์ปกติที่ไม่ใช่มะเร็ง และการศึกษาฤทธิ์ต้านเซลล์มะเร็งของสารสกัดเห็ดหลินจือและสปอร์เห็ดหลินจือ ในหลอดทดลองทำให้เซลล์มะเร็งตายได้นั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการรอผลการวิจัยทางคลินิกถึงประสิทธิผลของเห็ดหลินจือ และสปอร์เห็ดหลินจือในผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คาดว่าผลการวิจัยจะเสร็จสิ้น เร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตาม มีรายงานการวิจัยในประเทศจีน พบว่า การศึกษาทางคลินิกของเห็ดหลินจือมีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันในผู้ป่วย มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ใหญ่ และผู้ป่วยมะเร็งขั้นลุกลาม มีความเป็นพิษต่ำมาก และมีความปลอดภัยในการใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน

“สำหรับการใช้เห็ดหลินจือกับผู้ป่วย โรคมะเร็งในประเทศไทย เน้นด้านการส่งเสริมสุขภาพเป็นหลัก เช่น การใช้เห็ดหลินจือต้มดื่มแทนน้ำ ประชาชนสามารถทำได้เอง ดังนี้ วิธีต้มง่ายๆ โดยใช้ดอกเห็ดหลินจือฝานบางๆ ประมาณ 2-3 ชิ้น ต้มในน้ำเดือดนาน 11-15 นาที ใช้ดื่มแทนน้ำได้ตลอดเวลา ให้มีรสขมบ้างเล็กน้อย สรรพคุณช่วยให้สดชื่น เสริมภูมิต้านทาน ไม่เกิดอันตรายต่อสุขภาพ” อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ กล่าว

นพ.สมชัย กล่าวด้วยว่า ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือที่ผลิตภายในประเทศ และที่นำเข้าจากต่างประเทศ ในรูปแบบต่างๆ รวมถึงระบบขายตรง ดังนั้น ในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เห็ดหลินจือ ผู้บริโภคควรมีหลักการในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากแหล่งการผลิตและการแปรรูป ที่ได้มาตรฐาน เช่น มีฉลากกำกับและบอกถึงส่วนประกอบและปริมาณของผลิตภัณฑ์ รูปแบบของบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุสามารถกันความชื้นได้ดี ผ่านการรับรองและการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งสามารถดูข้อมูล ยาเห็ดหลินจือและสปอร์เห็ดหลินจือที่ผ่านการขึ้นทะเบียนกับ อย.ได้ที่ www.fda.moph.go.th และสอบถามวิธีการใช้ได้ที่หมายเลข โทร.0-2951-0777

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

บทความที่เกี่ยวข้อง