หากรักลูก….อย่ายื่นให้ ของขวัญต้องห้าม!! ในวันเด็ก

เทศกาลปีใหม่ผ่านไปแล้ว เทศกาลวันเด็กกำลังตามมา หากพ่อแม่ผู้ปกครองคนไหนที่กำลังมองหาของขวัญมอบให้กับลูกหลานอยู่นั้น “หลัก” ในการเลือกซื้อของขวัญให้เหมาะสมกับวัยและเกิดประโยชน์กับเด็กๆ จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพราะหากเลือกของขวัญที่ไม่เหมาะสมกับวัยหรือความต้องการของเด็กแล้ว นอกจากไม่มีประโยชน์อาจกลายเป็นดาบสองคมกลับมาทำร้ายลูกๆ หลานๆ ได้

แม้ว่าการเลือก ของขวัญ จะไม่มีกฎตายตัว แต่เราควรเลือกของที่มีประโยชน์ ถูกใจเด็กๆ และปลอดภัย ที่สำคัญควรช่วยเสริมพัฒนาการเด็กทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา ภาษา อารมณ์ และด้านสังคม

โดยของขวัญ ของที่ระลึก ใช่จะให้ได้ทุกอย่างตามใจได้เสมอไป ผู้ให้ควรระวังและพิจารณาให้ดีก่อนด้วยว่าของที่ไม่เหมาะสม และไม่ควรนำมาเป็นของขวัญให้แก่เด็กๆ นั้นคืออะไรบ้าง??

รศ.นพ.สุริยเดว ทรีปาตี หรือหมอเดว ผู้อำนวยการสถาบันแห่งชาติเพื่อการพัฒนาเด็กและครอบครัว กล่าวว่า โดยส่วนใหญ่แล้วการเลือกซื้อของขวัญยอดนิยมสำหรับเด็กๆ คงหนีไม่พ้นสิ่งของจำพวกของกิน ของใช้ และของเล่น แม้สิ่งของบางอย่างเด็กๆ อาจเรียกร้องขอ แต่ผู้ใหญ่ก็ต้องพิจารณาเลือกสิ่งของที่ควรมอบให้อย่างถี่ถ้วนด้วย

ของกิน พ่อแม่ผู้ปกครองควรหลีกเลี่ยงซื้ออาหาร เครื่องดื่ม และขนม จำพวกหวาน มัน เค็ม ที่เป็นอาหารขยะทั้งปวงให้เป็นของขวัญแก่เด็กๆ ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม อาหารจานด่วน ขนมกรุบกรอบ รวมทั้งขนมหวาน เค้ก ช็อกโกแลต ลูกอม ท็อฟฟี่ เป็นต้น เพราะ อาหารขยะ เป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการไม่ครบถ้วน แถมกินมากเกินกลับเกิดโทษ คือทำให้เกิดโรคอ้วน น้ำหนักเกินและโรคไขมันในเส้นเลือดสูง ซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพสูงอย่างยิ่ง หรือเด็กบางคนเสพติดกินขนมมาก แต่กินอาหารหลัก 3 มื้อน้อย ก็จะทำให้เด็กผอม ขาดสารอาหาร และการกินขนมหวาน ก็ยังเป็นปัจจัยหนักแน่นที่ทำให้เกิดโรคฟันผุซึ่งส่งผลกระทบแง่ลบต่อสุขภาพตามมา

ของใช้ ของจำพวกสิ่งของเครื่องใช้ ผู้ใหญ่ควรหลีกเลี่ยงของที่เป็นวัตถุนิยม ของฟุ่มเฟือย อาทิ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต เพราะการซื้อของขวัญให้ในช่วงเทศกาลนั้นจะกลายเป็นเงื่อนไข เกิดอาการสปอยล์ ทำให้เด็กเกิดความอยากได้ และของที่เป็นเทคโนโลยีต่างๆ ยังเป็นสาเหตุให้เด็กเสพติดการเล่น ติดแช้ต รวมทั้งอันตรายที่เกิดจากสังคมโลกออนไลน์
ของเล่น พ่อแม่ผู้ปกครองต้องพิจารณาเลือกของเล่นให้เหมาะสมกับช่วงวัยและอายุของเด็กๆ วัสดุในการผลิตของเล่นต้องระวังไม่มีสิ่งเจือปน ใช้สีที่ไม่เป็นพิษ หรือของเล่นที่ส่งเสริมความก้าวร้าวรุนแรง เช่น ของเล่นที่ทำเทียมอาวุธ จำพวกปืน ดาบ มีด เพราะเด็กอาจได้รับคมของดาบและอันตรายจากกระสุน อาจสร้างบาดแผลให้กับร่างกายได้

“ไม่ว่าผู้ปกครองจะเลือกซื้อของใดๆ ก็ตามให้กับลูก ก่อนจะซื้อควรคุยกติกากับลูกซะก่อน ว่าของชิ้นเก่าๆ ที่ลูกมีต้องรู้จักการแบ่งปัน บริจาคให้กับคนอื่นๆ ของชิ้นใหม่ที่ได้ก็ต้องรู้จักรักษา เล่นแล้วก็ต้องรู้จักเก็บ เพื่อให้เด็กฝึกความมีวินัยและความเป็นผู้ให้ พ่อแม่ทุกคนต้องอย่าฝึกให้เด็กรู้จักแต่แบมือรับเพียงฝ่ายเดียว เพราะทุกวันนี้สังคมไทยห่างหายจากการเป็นผู้ให้ รวมทั้งสังคมยังไร้วินัย จุดเริ่มต้นเล็กๆ ที่จะฝึกให้เด็กมีวินัยและเป็นผู้ให้ได้ควรเริ่มต้นจากในครอบครัว ถ้าทำไม่ได้ก็อย่าซื้อดีกว่า” หมอเดวกล่าวทิ้งท้าย
ด้าน นายเรืองศักดิ์ ปิ่นประทีป หรือพี่ตุ๊บปอง นักเขียนนิทานและผู้เชี่ยวชาญด้านเด็ก บอกว่า สิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งในการเลือกของขวัญให้แก่เด็กก็คือ อะไรก็ตามที่ทำให้ลูกเสื่อม อย่าให้ เช่น เกมที่มันไม่ดี เกมที่ทำให้เกิดความรุนแรง มีความอันตรายสำหรับเด็กๆ และเป็นการส่งเสริมให้เด็กติดเกม แม้เด็กจะอยากได้ พ่อแม่ก็ต้องใจแข็งอย่าให้ เพราะถ้าคุณให้แสดงว่าคุณกำลังให้สื่อที่ทำร้ายลูกได้อย่างรุนแรงและแยบยล แม้จะเป็นการแสดงออกถึงความรักที่มีต่อลูก แต่ความรักแบบนี้กลับเป็นความรักที่ผิด เพราะการให้อะไรกับลูกก็ตาม อย่าให้สิ่งนั้นกลายเป็นดาบกลับมาทำร้ายลูก.

ของขวัญยอดแย่ที่ควรหลีกเลี่ยง
เกมที่มีความรุนแรง/เกมลามก จะเห็นได้ว่าสื่อสมัยใหม่อย่างเกม มีอิทธิพลต่อพฤติกรรมความรุนแรงของเด็กและเยาวชน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะเลียนแบบพฤติกรรมความรุนแรงจากเกม ฉะนั้นพ่อแม่ผู้ปกครอง ครูบาอาจารย์ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงควรหันมาให้ความสนใจและร่วมมือหาทางป้องกันผลของการใช้สื่อสมัยใหม่อย่างเกมที่มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ตุ๊กตาเซ็กซี่ โป๊ เปลือย สื่อลามกเป็นสิ่งที่เสพติดได้ง่าย ซึ่งผลการวิจัยแสดงว่าสื่อลามกทำให้เด็กวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์เร็วขึ้น และกลายเป็นคนสำส่อน ชอบซาดิสต์ อารมณ์แปรปรวน และสภาพจิตใจไม่ปกติ พ่อแม่ผู้ปกครองจึงควรช่วยกันดูแลป้องกันสิ่งของไม่พึงประสงค์ดังกล่าว

ปืนของเล่น/ธนู/หนังสติ๊ก ปืนลูกพลาสติก ธนู หรือลูกดอกของเล่น ไม่ควรซื้อมาให้เด็กเล่นเลย โดยเฉพาะหากลูกชอบที่จะยิงกราดใส่คนอื่นไปทั่ว และตื่นเต้นมากเกินไปกับของเล่นปืน กระสุนพวกนี้ถึงจะเป็นของเล่น แต่ก็สามารถสร้างบาดแผลให้กับร่างกาย โดยเฉพาะที่ตาหากไม่ระมัดระวัง

ดาบ ไม่ว่าจะความยาวขนาดไหนก็ตาม เป็นสิ่งอันตราย โดยเฉพาะเวลาอยู่ในมือเด็กที่เล่นแรง คมดาบที่มีขนาดเล็ก ถึงจะไม่คม แต่ก็สามารถแทงตาสร้างบาดแผล และใช้ฟาดให้เจ็บปวดได้นวมหรือกำปั้นเทียม ของเล่นชนิดนี้อาจทำให้ลูกชายดูเป็นแมนเต็มตัว แต่อีกด้านหนึ่งมันเป็นสิ่งที่ส่งเสริมให้เด็กวิวาทกัน ซึ่งจะนำไปสู่ความเจ็บปวดทางกายและจิตใจ

แตรของเล่น นกหวีด และอื่นๆ ควรระวังเป็นที่สุด หากจะซื้อของเล่นที่สามารถสร้างเสียงดังให้กับลูก หากลูกสามารถใช้ของเล่นชนิดนี้ได้อย่างเหมาะสมก็ซื้อให้ได้ แต่ถ้าหากลูกใช้ของเล่นพวกนี้สร้างเสียงดังเข้าไปในหูของคนอื่น ก็ควรที่จะเอาของเล่นนี้ไปให้พ้นลูกทันที
อุปกรณ์ ชิ้นส่วน ของเล่นที่มีขนาดเล็ก หรือเส้นสายที่มีความยาว สิ่งของเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุให้เด็กขาดอากาศหายใจจากการสำลักของเล่นชิ้นเล็กอุดตันหลอดลม เช่น ลูกหิน แท่งลิปสติก ในของเล่นตุ๊กตาที่มีเครื่องประดับ และของเล่นที่เป็นเส้นสายที่มีความยาวเกินกว่า 22 ซม. รัดคอเด็ก เช่น โทรศัพท์มือถือที่มีสายคล้องคอ ของเล่นที่ใช้ครอบศีรษะ แต่ไม่มีรูระบายอากาศ เช่น หน้ากากสวมหัว ทำให้ขาดอากาศได้.

ที่มา หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

บทความที่เกี่ยวข้อง

สร้างของเล่นพัฒนาเด็กพิการ‬

admin 23 กุมภาพันธ์ 2019

การเล่นเป็นกระบวนการการพัฒนาของร่างกาย จิตใจ สติปัญญา แ […]

ใช้ “นิทาน” ช่วยพัฒนาการเด็กออทิสติก

admin 23 กุมภาพันธ์ 2019

นางสกุลศรี บุญโชติอนันต์ คณะทำงานโครงการนิทานสร้างได้ ก […]

ห้ามใช้ “มือถือ-แอปฯ” เลี้ยงลูกต่ำกว่า 3 ขวบ สมองไม่จัดลำดับเรียนรู้

admin 23 กุมภาพันธ์ 2019

พญ.พรรณพิมล วิปุรากร รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ปัจ […]