อียู ยอมรับสรรพคุณฯ ขึ้นทะเบียนยาจีน ครั้งแรกแล้ว!

สื่อต่างประเทศรายงาน (19 เม.ย.) ว่าการอนุญาตผลิตภัณฑ์ยาจินครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของสหภาพยุโรปที่ยอมรับยาซึ่งผลิตโดยประเทศนอกกลุ่มภูมิภาค เพื่อนำเข้ามาจำหน่ายในตลาดยาของตน

รายงานข่าวกล่าวว่า ชื่อของผลิตภัณฑ์ยาจีนที่ได้รับอนุญาตจำหน่ายในยุโรปนี้ คือ Di’ao ซึ่งผลิตภายใต้การดูแลของหน่วยงานจากสถาบัน Chinese Academy of Sciences (CAS) โดยได้รับการขึ้นทะเบียนเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ยุโรปเป็นตลาดสมุนไพรที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญต่อปี และมีสัดส่วนของตลาดสมุนไพรยาทั้งหลายในโลกอยู่ร้อยละ 40

อีมีเอล ฟาน กาเลน รองเลขาธิการของ Medicines Evaluation Board (MEB) ในเมืองอูเทร็คท์ หน่วยงานควบคุมคุณภาพยาของประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า “ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ผลิตภัณฑ์ สมุนไพรยาแผนโบราณซึ่งผลิตนอกประเทศเนเธอร์แลนด์และสหภาพยุโรปฯ ได้รับการขึ้นทะเบียน”

รายงานข่าวกล่าวว่า ความสำเร็จของการขึ้นทะเบียนยาจีนครั้งนี้ หมายถึงการได้รับอนุญาตให้ใช้กับผู้ป่วย ในการรักษาของแพทย์ เพราะภายใต้การกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรนั้น สมุนไพรที่เป็นยาทุกตัวจะต้องได้รับอนุญาตและขึ้นทะเบียนก่อนจึนจะนำเข้ามาสู่ตลาดในยุโรปได้
ก่อนหน้านี้ สมุนไพรยาที่ผลิตนอกสหภาพยุโรป จะใช้วิธีขึ้นทะเบียนเป็นอาหารเสริมสุขภาพเท่านั้น และเนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตขึ้นทะเบียนเป็นยา ผู้ป่วยจะต้องจ่ายเงินส่วนตัวเพื่อซื้อหาและรับผิดชอบกับผลของการใช้ยาสมุนไพรเหล่านั้นเองอีมีเอล ฟาน กาเลน กล่าวว่า ตามกฎหมายของสหภาพยุโรป ยาแผนโบราณที่ผลิตนอกกลุ่มประเทศยุโรป ซึ่งจะขึ้นทะเบียนฯ ได้ ต้องผ่านการทดสอบมากกว่า 30 ปีขึ้นไป และขณะนี้ ก็มียาสมุนไพรจีนที่กำลังอยู่ในกระบวนการขึ้นทะเบียนนี้ ราวสิบขนานยา ทั้งในสวีเดน สหราชอาณาจักร และเนเธอร์แลนด์ โดยจะเข้ามาอยู่ร่วมในรายการยาสมุนไพรของสหภาพยุโรป ซึ่งปัจจุบันมีการขึ้นทะเบียนอยู่ 28 รายการ ตั้งแต่ปีพ.ศ. 2550

บทความที่เกี่ยวข้อง

‘เอ็นจีโอ’ต้านขึ้นทะเบียนสารเคมี

admin 5 เมษายน 2019

คณะกรรมการวัตถุอันตรายอาศัยช่วงชุลมุนไฟเขียวสาร “ […]