เอาจริง หมอพื้นบ้าน-สสจ.ดันเมืองแพร่ขึ้นชั้นศูนย์กลางสมุนไพรพื้นบ้าน

วันนี้ (8 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เครือข่ายหมอพื้นบ้านจังหวัดแพร่ที่พยายามยกระดับการดูแลสุขภาพคนในชุมชนแบบพื้นบ้าน ลดภาระก่อนไปพบแพทย์แผนปัจจุบัน ด้วยวิธีการและตัวยาสมุนไพรตามตำรายาโบราณที่สืบทอดมาหลายชั่วอายุคน กำลังถูกยกระดับตามนโยบายพัฒนาระบบดูแลสุขภาพแบบพื้นบ้านและเปิดแนวทางพัฒนาฐานเศรษฐกิจใหม่จากพืชท้องถิ่น คือ สมุนไพร ของนายศักดิ์ สมบุญโต ผู้ว่าฯ แพร่ ที่ใช้ อ.เด่นชัยเป็นศูนย์กลางตลาดสมุนไพร โดยมี รพ.สมเด็จพระยุพราชเด่นชัยเป็นแกนหลัก

นายคณาธิป มุดเจริญ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ ด้านบริการวิชาการ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ดีมากที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ให้ความสนใจ และพร้อมที่จะฟื้นฟูแหล่งสมุนไพร ตำรายาโบราณที่จะต้องมีการถอด แปลให้สามารถใช้ได้ในปัจจุบัน รวมทั้งรวบรวมหมอพื้นบ้านทั้งจังหวัดเพื่อเป็นฐานการพัฒนายาสมุนไพรให้เป็นวาระสำคัญของจังหวัดแพร่ต่อไป

ซึ่งล่าสุดนายคณาธิปได้ร่วมกับนายรณเกียรติ คำน้อย ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 15 ต.แม่พุง อ.วังชิ้น จ.แพร่ นายแหว หล้าวัน หมอพื้นบ้านแม่พุงหลวง นางกรรณิการ์ ชมพูศรี ตัวแทนเครือข่ายหมอพื้นบ้านจังหวัดแพร่ ร่วมเดินทางไปสำรวจสมุนไพรบริเวณป่าบนเทือกเขาผีปันน้ำ ในเขตป่าอนุรักษ์ของชุมชนแม่พุงหลวง อุทยานแห่งชาติเวียงโกศัย

ขณะที่นายแพทย์ ปิติ ทั้งไพศาล สาธารณสุขจังหวัดแพร่ และทีมเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชฯ จะร่วมกับหมอพื้นบ้าน อ.เด่นชัย เดินสำรวจป่าสงวนแห่งชาติบ้านห้วยลากปืน ต.ห้วยไร่ อ.เด่นชัย จ.แพร่ ในวันนี้ (8 ธ.ค.) ซึ่งพบสมุนไพรที่สำคัญทางการแพทย์ และสมุนไพรหายากใกล้สูญพันธุ์ที่ต้องร่วมกันดูแลหลายชนิด เช่น หัวยาข้าวเย็นเหนือ หัวยาข้าวเย็นใต้ ม้ากระทืบโรง ปลาไหลเผือก กำแพงเจ็ดชั้น ตากวาง และสมุนไพรอื่นๆ อีกกว่า 100 ชนิด

นายคณาธิปกล่าวว่า น่ายินดีที่ชาวบ้านเครือข่ายหมอพื้นบ้านร่วมกันดูแลป่าสมุนไพรมานาน พร้อมทั้งใช้ประโยชน์ตามความรู้ทางการแพทย์ท้องถิ่น ทำให้สมุนไพรถูกใช้อย่างเหมาะสม และไม่ให้หมดไป ชาวบ้านมีการร่วมกันทำสารานุกรมกันเอง และมีการเก็บเมล็ดพันธุ์สมุนไพรเพาะขยายพันธุ์เพื่อนำไปปลูกเพิ่ม และจำหน่ายเป็นรายได้ให้แก่ชุมชน

ด้านสาธารณสุขจังหวัดแพร่กล่าวว่า แพร่ถือเป็นฐานสำคัญของภาคเหนือในการพัฒนายาตำรับแผนไทย มีโรงพยาบาลที่มีความพร้อมในการแปรรูปสมุนไพรเข้าสู่ยาในบัญชียาหลักได้ถึง 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลสอง และโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเด่นชัย ป่าไม้ที่เป็นฐานสมุนไพรหายาก มีความรู้จากตำรายาแพทย์พื้นบ้านโบราณ และนโยบายของ สสจ.แพร่ ที่ส่งเสริมการใช้ยาแผนไทยในโรงพยาบาลตามที่กฎหมายกำหนดกว่า 70 ชนิด รวมถึงส่งเสริมให้แพร่เป็นเมืองสมุนไพรด้วย

ที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์ 8 ธ.ค.2557

บทความที่เกี่ยวข้อง

ประมงพื้นบ้านชุมพรเฮ! พบกุ้งยักษ์ในอ่าวไทยรอบ 10 ปี

admin 5 เมษายน 2019

นายสมพงษ์ พ่วงสะอาด เลขาธิการสมาคมชาวประมงเรืออวนซั่งแล […]

ชูข้าวพื้นบ้านสร้างความมั่นคงทางอาหาร

admin 5 เมษายน 2019

เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก จ.ยโสธร ร่วมกับมูลนิธิเกษตรก […]

น้ำมันรั่วทะเลระยอง ประมงพื้นบ้าน..ยังไม่ฟื้น

admin 4 เมษายน 2019

1 ปีที่ผ่านมา ปัญหาที่สร้างผลกระทบต่อปากท้องชาวประมงพื้ […]