ไขมันของปลาทะเลปกป้องหัวใจ


        คณะวิจัยจากสถาบันวิจัยโรคหัวใจเบเกอร์ ประเทศออสเตรเลีย

        ได้ทำการศึกษาวิจัยอาสาสมัครวันกลางเพศชายและเพศหญิงจำนวน 38 ราย ที่มีโคเลส-
เตอรอลสูง

        ผลการการได้รับกรดไขมัน 2 ชนิด ในน้ำมันปลา
         โดยอาสาสมัคร 12 คน ได้รับกรดอีพีเอทุกวันเป็นเวลา 7 สัปดาห์
         อีก 12 คน ได้รับกรดดีเอชเอ
         และอีก 14 คน ได้รับยาหลอกทุกวัน

        ผลการวิจัยพบว่าความยืดหยุ่นของเส้นเลือดในอาสาสมัครที่ได้รับกรดอีพีเอ เพิ่มขึ้นร้อยละ 36 ในกลุ่มที่ได้รับกรดดีเอชเอเพิ่มขึ้นร้อยละ 27 ทั้งสองกลุ่มความดันเลือดลดลงเล็กน้อยแต่ไม่พบการเปลี่ยนแปลงในกลุ่มที่ได้รับยาหลอก

       นักวิจัยแนะนำว่าเพื่อสุขภาพที่ดีของหัวใจควรกินปลาทะเลสัปดาห์ละ 2 มื้อ หรืออาหารเสริมที่มีโฮเมก้า-3

แหล่งข้อมูล : หมอชาวบ้าน.นิตยสารรายเดือนปีที่ 24 ฉบับที่ 283 พฤศจิกายน 2545





©Copyright Thai Holistic Health Foundation. All Rights Reserved.2002-2003