วิตามินอีมีผลจริงหรือ

         ตามินอีในรูปอาหารเสริมมีผลในการเป็นตัว แอนตี้อ็อกซิเดนท์ป้องกันโรคร้ายอย่างมะเร็งและอัลไซเมอร์ได้

        มีความเชื่อมั่นกันมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า วิตามินอีในรูปอาหารเสริมมีผลในการเป็นตัวแอนตี้อ็อกซิเดนท์ป้องกันโรคร้ายอย่างมะเร็งและอัลไซเมอร์ได้ แต่มันมีผลเช่นนี้จริงหรือในคนที่มีสุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์อยู่แล้ว

         มีงานศึกษาชิ้นหนึ่งจากมหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนียในฟิลาเดลเฟียซึ่งตีพิมพ์ในนิตยสาร Journal of the American Medical Association โดยมีฐานมาจากการเฝ้าดูชายหญิง 30 คน ซึ่งส่วนหนึ่งได้รับวิตามินอีในรูปอาหารเสริมทุกวันเป็นเวลา 8 สัปดาห์ อีกส่วนหนึ่งได้รับวิตามินเทียมซึ่งไม่มีผลใด ๆ ทั้งสิ้นต่อร่างกาย

         จากนั้นแพทย์ได้ตรวจวัดผลกระทบของวิตามินต่อการสันดาปไขมันในร่างกาย (lipid peroxidation) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเครียดที่เกิดขึ้นในเซลล์และเนื้อเยื่อ ความเครียดดังกล่าวนี้อาจจะมีบทบาทที่สำคัญในการเกิดโรคบางอย่าง เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง และอัลไซเมอร์

         จากการศึกษาไม่พบผลของวิตามินอีจากการวัด 3 แบบเพื่อตรวจวัด lipid peroxidation ในที่สุดก็สรุปผลออกมาว่า อาหารแบบตะวันตกโดยทั่วไปแล้วมีวิตามินพอเพียงแก่ความต้องการของร่างกาย ในแต่ละวันและไม่พบว่าเมื่อได้รับอาหารเสริมในรูปวิตามินอีแล้วจะเกิดผลใด ๆ ต่อการสันดาปไขมันของร่างกาย

        นั่นก็คือ วิตามินอีในรูปอาหารเสริมไม่จำเป็นต่อร่างกายนั่นเอง

แหล่งข้อมูล : มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค
ที่มา : วารสารฉลาดซื้อ ฉบับที่42




©Copyright Thai Holistic Health Foundation. All Rights Reserved.2002-2003