คุณยายทวดอายุ 100 ปี ยังแจ๋ว

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นางจิราพรรณ ปัจจุสานนท์ ปลัด อบต.นาผือ ต.นาผือ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ และชาวบ้าน บ้านนาเรืองว่าพบคุณยายอายุ 100 กว่าปี อาศัยอยู่ในพื้นที่บ้านนาเรือง ต.นาผือ หลังรับแจ้งผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 76 ม.5 ต.นาผือ อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ โดยบ้านดังกล่าวเป็นบ้านปูนชั้นเดียว พบกับ คุณยายอ่อนสี โฉมอินทร์ อายุ 99 ปี ย่างเข้า 100 ปี กำลังนั่งรออยู่ภายในบ้านด้วยหน้าตายิ้มแย้ม มีนางวิเชียร ไชยมาศ อายุ 76 ปี ลูกสาวของคุณยาย นั่งอยู่ด้วยกัน โดยทันทีที่ผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึง ยายอ่อนสีก็ได้ยื่นบัตรประชาชนให้ดู พบบัตรระบุปีเกิด 2458 ออกให้โดยที่ว่าการอำเภอเมืองอำนาจเจริญ บัตรประชาชนออกเมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2547 ใช้ได้ตลอดชีพ

สอบถามถึงการใช้ชีวิตคุณยาย นางวิเชียร เล่าให้ฟังว่า ใช้ชีวิตอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวกับแม่ โดยตนจะมีหน้าที่คอยดูแลเรื่องอาหารการกินและที่หลับที่นอน ส่วนเรื่องการอาบน้ำท่านจะอาบด้วยตัวเอง ร่างกายของคุณแม่ยังแข็งแรง สามารถเดินไปไหนมาไหนได้ด้วยตัวเอง คุณแม่เป็นคนอารมณ์ดี ที่สำคัญความจำของแม่ยังคงดีเยี่ยม ลูกหลานเข้ามาเยี่ยม ท่านจะจำได้หมด แม้กระทั่งพี่น้องของคุณแม่เอง คุณแม่เองจะไม่ชอบอยู่เฉยๆ เป็นคนชอบทำมาหากิน ชอบปลูกผักไปขาย อีกทั้งยังชอบร้องเพลงกลอน เพลงลำ อีกทั้งยังชอบเล่าเรื่องตลกๆ ให้ลูกๆหลานๆ ฟังอยู่เป็นประจำ ซึ่งทุกวันนี้จะมี อสม.รวมทั้งเจ้าหน้าที่จาก อบต.นาผือ เข้ามาเยี่ยมและตรวจร่างกายท่านเป็นประจำก็ไม่พบโรคใดๆ ทั้งสิ้น

คุณยายอ่อนสี กล่าวกับผู้สื่อข่าวถึงเคล็ดลับ ที่ทำให้มีอายุยืนยาวว่า ปกติยายจะเป็นคนไม่ชอบการใช้ชีวิตในเมือง จะชอบอยู่กับธรรมชาติมากกว่า โดยยายจะชอบปลูกผัก มีพี่น้องทั้งหมด 9 คน และมีลูก 8 คน โดยยายจะชอบลำกลอนตลกๆ เพื่อสร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี

ด้าน นางจิราพรรณ ปัจจุสานนท์ ปลัด อบต.นาผือ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สาเหตุที่มาพบยายแดง เนื่องจากทาง อบต.ได้จัดให้มีการลงทะเบียนผู้สูงอายุขึ้น ต่อมาลูกหลานยายอ่อนสีได้พายายมาลงทะเบียน เพื่อรับเงินผู้สูงอายุ จึงทำให้ตนได้รู้ว่ายังมีคุณยายที่อายุถึง 99 ปี จากการสอบถามข้อมูลทะเบียนราษฎรไปตามหน่วยงานต่างๆ ทำให้ทราบว่ามีเพียงคุณยายคนเดียวในจังหวัดอำนาจเจริญ ซึ่งตนได้กำชัดให้เจ้าหน้าที่ อสม.ของตำบล หมั่นเข้ามาดูแลคุณยายบ่อยๆ อีกทั้ง ลูกสาวคุณยายยังบอกว่า จริงๆ แล้วคุณยายมีอายุ 105 ปี เพราะสมัยนั้นคุณยาย ลงทะเบียนราษฎร ช้าไป 6 ปี ทำให้ข้อมูลในทะเบียนราษฎร คุณยายมีอายุเพียงแค่ 99 ปีเท่านั้น

ที่มา : ข่าวสด

บทความที่เกี่ยวข้อง