ประชุมบอร์ด สสส. หลังนายกฯ มีคำสั่งปลดล็อก

วันที่ 22 มกราคม 2559 เวลา 14.00 น. พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 อาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ซอยงามดูพลี แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาธร กรุงเทพฯ

ผลการประชุมนานกว่า 4 ชั่วโมง ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ดสสส. มีมติเลือก ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ เป็นผู้จัดการ สสส. คนใหม่ รวมทั้งที่ประชุมเห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการสรรหารองประธานคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ แทนกรรมการที่พ้นจากตำแหน่งก่อนหน้านี้ โดยมีศ.นพ.อุดมศิลป์ ศรีแสงนาม เป็นประธานกรรมการสรรหา

พลเรือเอกณรงค์ กล่าวถึงกรณีกรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีมูลนิธิและองค์กรต่างๆ ที่ปฏิบัติงานกับสสส.ย้อนหลัง 5 ปี นั้น เรื่องนี้ไม่ได้นำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม และคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของกระทรวงการคลัง และการตีความขอกฎหมาย “การพิจารณาสรรหากรรมการสสส.ที่ว่างลง คาดจะใช้เวลาในการดำเนินการภายใน 30 วัน ส่วนการอนุมัติโครงการที่ถูกแช่แข็งนั้น จะรีบพิจารณา แต่ว่าก็ต้องแก้ไขกฎระเบียบของสสส.ด้วย พร้อมกับะจะนำไปคุยกับคตร.ให้ปลดล๊อคต่อไป”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 13.45 น.นายคำรณ ชูเดชา ผู้ประสานงานขบวนการสร้างเสริมสุขภาพภาคประชาชน (ขสช.) พร้อมสมาชิกเครือข่ายเดินทางมายื่นหนังสือกับพลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย ประธานบอร์ดสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.) ณ อาคารสร้างเสริมสุขภาวะ สสส.

นายคำรณ กล่าวถึงการเดินทางมาที่สสส. เพื่อต้องการมาให้กำลังใจการทำงานของบอร์ดสสส. เนื่องจากคณะกรรมการสสส.ถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการทำงานเรื่องสุขภาวะ ทั้งนี้สิ่งสำคัญสำหรับเครือข่าย กลัวจะมีการแทรกแซงในขบวนการสรรหาการแต่งตั้งคณะกรรมการสสส.จากองค์กรภายนอก และจะส่งผลให้อิสระของการทำงานของคณะกรรมการนั้นผิดเพี้ยนไป

นายคำรณ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ทางภาคประชาชนอยากทราบความชัดเจนในกรณีกรมสรรพากรเรียกเก็บภาษีมูลนิธิและองค์กรต่างๆที่ปฏิบัติงานกับสสส.ย้อนหลัง 5 ปี ซึ่งบอร์ดของสสส.ก็มีตัวแทนจากกระทรวงการคลังที่กำกับกรมสรรพากรอยู่ควรทำหน้าที่ในการเจรจาและตีความข้อตกลงของการปฏิบัติงาน

“อยากฝากไปถึงดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นหัวขบวนการโครงการประชารัฐ ควรรีบเข้ามาช่วยสะสางปัญหา เพราะแท้จริงแล้วงานสสส.และภาคีคืองานประชารัฐที่แท้จริง”

ส่วนที่กังวลใจมากที่สุดนั้น ผู้ประสานงานเครือข่ายขสช. กล่าวว่า ทราบว่า วันนี้จะประชุมบอร์ดสสส. มีวาระพิจารณาการสรรหากรรมการบอร์ด ซึ่งอยากให้เป็นไปตามกฎระเบียบของสสส. โดยไม่มีการแทรกแซงจากภายนอก ที่สำคัญแม้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะประกาศปลดล๊อคการทำงานของสสส.แล้ว แต่ภาวะการทำงานของสสส.ก็ยังไม่ปกติ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภาคีเครือข่ายร่วมกันทำกิจกรรมก่อนที่พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัยจะเดินทางมาถึง ด้วยการยืนถือป้ายปกป้องการปฏิรูประบบสุขภาพ ปกป้องสสส. พร้อมตัดริบบิ้นสีขาวและเรียกร้องให้พนักงานในสสส.ลงมารับการติดริบบิ้นเพื่อเป็นแสดงความเป็นมิตรระหว่างภาคีเครือข่ายภาคประชาชน และสสส. นอกจากนี้ ยังมีการแกว่งแขวนและเต้นประกอบเพลง “ไสว่าสิบ่ถิ่มกัน”

จากนั้น พลเรือเอก ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ลงรับหนังสือและริบบิ้น จากภาคีเครือข่ายด้วยตัวเอง สำหรับบุคคลที่เข้าร่วมประชุมที่เดินทางมาถึงแล้วช่วงบ่าย ประกอบด้วย นายมานิจ สุขสมจิตร ที่ปรึกษาบอร์ด สสส. นพ.กำจร ตติยกวี ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ รักษาการผู้จัดการสสส. เป็นต้น

ที่มา : http://www.isranews.org 21 ม.ค.2558

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บอร์ดไฟเขียว “สุปรีดา” นั่งผู้จัดการสสส. …. by www.posttoday.com

บทความที่เกี่ยวข้อง