“อ้อย” คลายร้อน เป็นยา..ก็ดี (1)

“อ้อย” …ไม่มีใครไม่รู้จักอ้อย
น้ำอ้อยคั้นใหม่ๆ แช่เย็นๆ ดื่มแล้วชื่นใจคลายร้อน
โพสต์ที่แล้วแอดมินเขียนถึง “น้ำอ้อย” น้ำสมุนไพรสีเหลืองดื่มคลายร้อนได้
วันนี้แอดมินจะพาไปรู้จัก “อ้อย” ให้มากกว่าที่เราเคยรู้!

“อ้อย” เป็นพืชเศรษฐกิจ เป็นอาหาร เครื่องดื่ม และเป็นยาสมุนไพรเก่าแก่แต่โบราณชนิดหนึ่ง
เดิมเราไม่ได้ปลูกอ้อยเป็นไร่ใหญ่โตมากมาย เราปลูกอ้อยกันตามวิถีเกษตรขนาดเล็ก ๆ ปลูกกันตามบ้านก็มี

ต้นอ้อยนั้นเป็นไม้ล้มลุก แต่มีอายุได้หลายปี เมื่อความต้องการน้ำตาลเพิ่มขึ้น การปลูกอ้อยก็ขยายไปทั่วเพื่อส่งให้อุตสาหกรรมทำน้ำตาลทราย และอื่น ๆ

การปลูกอ้อยเป็นไร่ขนาดใหญ่ก็เกิดขึ้น ไปที่ไหนก็ปลูกอ้อย สิ่งที่ตามคือ ปุ๋ยเคมีและสารเคมีกำจัดศัตรูพืชและวัชพืชต่าง ๆ
ยิ่งปลูกอ้อยมากและมหาศาล สารเคมีสารพัดก็ใช้มากขึ้นด้วย เมื่อใช้สารเคมีเยอะ แน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อแหล่งน้ำ สิ่งแวดล้อมและมนุษย์

การปรุงยาแต่ดั้งเดิม หมอยาหรือครอบครัวที่มีความรู้พึ่งตนเองก็จะใช้อ้อย โดยเฉพาะอ้อยแดงหรืออ้อยดำ นำมาปรุงเป็นยาและเครื่องดื่มต้อนรับฤดูร้อนที่มาถึงนี้ได้อย่างสบาย ๆ

เมื่อพูดถึง “อ้อย” ขอบอกก่อนว่า อ้อยที่เกษตรกรปลูกมากมายมหาศาลส่งโรงงานน้ำตาลทั่วไป และที่เห็นแม่ค้าขายน้ำอ้อยนั้น คือ อ้อย มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Saccharum Officinarum L.

ในทางยาไทยแต่ดั้งเดิม เมื่อคิดปรุงยาก็ต้องหา อ้อยแดงหรืออ้อยดำ เนื่องจากมีลำต้นและเส้นกลางใบเป็นสีแดงหรือสีดำแดง ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Saccharum sinense Roxb. อ้อยแดงหรืออ้อยดำสายพันธุ์นี้ ปัจจุบันสืบค้นว่า มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศจีน และไต้หวัน เขาจึงตั้งชื่อ sinense ( sino หรือ sinense หมายถึงประเทศจีน)

แต่เวลาใช้จริงก็มีการนำอ้อยพันธุ์ทั่วไปทดแทนพันธุ์อ้อยแดงหรืออ้อยดำ แต่ถ้าพื้นที่ไหนยังอนุรักษ์พันธุ์ไว้ได้ ก็แนะนำให้ใช้อ้อยแดงหรืออ้อยดำมาปรุงยา

“อ้อย” แก้นิ่ว แก้ปัสสาวะขัด
สรรพคุณโบราณตรงกับการศึกษาในระดับสัตว์ทดลองว่า ใบอ้อยมีฤทธิ์ขับปัสสาวะได้ดี และสามารถป้องกันการเกิดนิ่วที่ไตได้ด้วย วิธีใช้แบบง่าย ๆ ตามสูตรโบราณ ใช้ยอดอ้อย 3-4 ยอด สับยอดเป็นท่อนเล็กๆ เติมน้ำ 4-5 แก้ว ต้มให้เดือดนาน 5-10 นาที ดื่มขณะอุ่นครั้งละ 1 แก้ว ทุก 3-4 ชั่วโมง หรือใช้ลำอ้อยไม่ต้องปอกเปลือกมาสับต้มน้ำกินก็ได้ผลเช่นกัน

“อ้อย” แก้ไข้ แก้ไอ แก้หวัด เสมหะติดคอ
ปกติเราเข้าใจว่า หวานเป็นลม ขมเป็นยา แต่อ้อยที่หวานเช่นนี้ ใช้เป็นยา…ก็เป็นยาดีได้เช่นกัน

นำอ้อยแดงไม่ปอกเปลือก 3 ข้อ นำมาเผาไฟให้ร้อนแล้วรอเย็นนิดหน่อยจึงปอกเปลือกออก แล้วเคี้ยวกินสด ๆ ขณะอุ่น ๆ สูตรยาประจำบ้านนี้ ช่วยแก้ไอ ขับเสมหะ แก้เสียงแหบแห้ง และบรรเทาอาการหวัดด้วย
หากดูจากภูมิปัญญาดั้งเดิม ไม่ได้กินอ้อยที่มีน้ำตาลโดยธรรมชาติในปริมาณมากอะไร ใช้เป็นยา เมื่อทุเลาอาการแล้วก็หยุดกิน

#มูลนิธิสุขภาพไทย #น้ำสมุนไพร
#สุขภาพชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ #สสส.