เภสัชเตือน ′ผู้สูงอายุ-คนป่วย′ บริโภค′กระเทียม′ แต่พอเหมาะ

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรชำนาญการ โรงพยาบาล (รพ.) เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี กล่าวถึงประชาชนที่หันมาสนใจสูตรอาหาร หรือพืชผักสมุนไพรที่เป็นยาอายุวัฒนะ และมีบางกลุ่มนิยมซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านทางโซเชียล มีเดียว่าเรื่องนี้ต้องระวัง เนื่องจากปัจจุบันมีการโฆษณาชวนเชื่อกันมาก ดังนั้น การจะบริโภคสิ่งใดต้องรู้เท่าทันสิ่งนั้นด้วย อันดับแรกต้องเข้าใจคำว่ายาอายุวัฒนะ เนื่องจากองค์ความรู้ของแพทย์แผนไทยนั้นมีหลายคำจำกัดความ แต่หลักๆ ของยาอายุวัฒนะ คือ กินได้ นอนหลับ และระบายดี หากอาหารชนิดใดมี 3 สิ่งครบจะทำให้ระบบการทำงานร่างกายเป็นไปตามปกติ ถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะได้ โดยหลักแพทย์แผนไทยการกินจะยึดตามธาตุเจ้าเรือนและตามอายุ โดยเฉพาะผู้สูงอายุต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจหลงเชื่อคำโฆษณาต่างๆ ได้ง่าย

“ที่ผ่านมายาอายุวัฒนะมีหลายสูตร อย่างพวกพืชสมุนไพร หรือผักที่หาได้ตามครัวเรือนที่นิยม คือ กระเทียม ซึ่งคนโบราณมองว่ามีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร ทำให้ระบบระบายดีขึ้น แต่ในผู้สูงอายุตั้งแต่ 70-80 ปีต้องระวังในการบริโภค เนื่องจากผู้สูงอายุวัยนี้จะมีธาตุเจ้าเรือนเป็นลม จะมีความแห้งในตัว หากยิ่งกินพืชสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนมากๆ ยิ่งทำให้มีลมมากด้วย ดังนั้น หากจะกินอะไรที่ช่วยย่อย หรือขับลม ควรจะเป็นอบเชย เพราะมีฤทธิ์ร้อนแต่น้อยกว่ากระเทียม ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่า ผู้สูงอายุจะกินกระเทียมไม่ได้เลย เพียงแต่ต้องระวังปริมาณ เพราะหลายคนนิยมกินแทบ ทุกมื้อ” ภญ.ผกากรองกล่าว

ภญ.ผกากรองกล่าวว่า กระเทียมมีสรรพคุณในการลดไขมัน ลดความดัน เพียงแต่ต้องกินอย่างพอเหมาะและเหมาะสม โดยเฉพาะในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตต้องปรึกษาแพทย์แผนปัจจุบันที่รักษาอยู่ด้วย โดยวิธีกินนั้นจะต้องเป็นกระเทียมสดนำมาบดละเอียดและกินในปริมาณ 1 ช้อนชาหลังอาหาร มื้อเดียวก็พอ และช่วง 3 เดือนแรกควรไปตรวจค่าตับและไตด้วยว่าเป็นอย่างไร ที่สำคัญต้องหมั่นสังเกตอาการตัวเองด้วยว่ามีความผิดปกติหรือไม่ ระบบขับถ่ายมากเกินไปหรืออย่างไร ส่วนคนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยหากจะกินกระเทียมควรเน้นปรุงเป็นอาหาร โดยเฉพาะพวกอาหารเนื้อสัตว์ หากมีกระเทียมจะทำให้ย่อยอาหารได้ง่ายขึ้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า ควรซื้อผลิตภัณฑ์แปรรูปจากกระเทียมมาบริโภคดีหรือไม่ ภญ.ผกากรองกล่าวว่า ได้ แต่ต้องเลือกให้ดี อย่างผลิตภัณฑ์แปรรูปเป็นน้ำมันกระเทียมจะมีคุณค่าทางสารอาหาร เพราะประโยชน์จะอยู่ในน้ำมันกระเทียม แต่หากเป็นจำพวกอบแห้งจะไม่ค่อยมีสารอาหารสำคัญ แต่การกินอะไรก็ตามไม่ควรกินเพียงอย่างเดียวทุกวัน

ที่มา : มติชนออนไลน์ 11 ส.ค.2558

บทความที่เกี่ยวข้อง