กิน แก้ร้อนอบอ้าว แก้ร้อนใน

เข้าสู่เดือนพฤษภาคม อากาศร้อนก็ยังร้อนอยู่ แต่บางวันมีฝนตกช่วยลดอุณหภูมิลงบ้าง
ต้นไม้ได้ฝนก็พากันเบิกบานสดชื่น

อาการจากอากาศร้อนๆ เช่นนี้ไม่ใช่โรคร้าย แต่ควรรู้จักดูแลกันแต่ต้นมือ ไม่ให้ร้อนในร่างกายลุกลามจนไม่สบายเป็นไข้หวัดนอนซม หรือในผู้สูงอายุควรระวังเป็นพิเศษ อยู่บ้านตามลำพังพอร้อนนักไปอาบน้ำเย็นๆ เหมือนสบายตัวแต่อาจทำให้อุณหภูมิในร่างกายปรับเปลี่ยนเร็วเกินไป พลอยไม่สบายง่าย

คนที่เป็นร้อนในบ่อยๆ ลองสังเกตุตัวเองนะคะว่า อาการร้อนในมักจะทำให้ระบบย่อยอาหารไม่สามารถทำหน้าที่ย่อยอาหารได้ดีเท่าที่ควร

ในผู้สูงอายุมักพบปัญหาระบบย่อยอาหารอยู่แล้ว คือมีอาการท้องอืดเฟ้อง่าย อาหารไม่ค่อยย่อยจึงมีแก๊สในท้องมาก หากอาบน้ำอาบท่าสบายตัวสบายใจ ร่างกายเย็นลงหรือสูญเสียความร้อนในร่างกายไป ธรรมชาติก็ส่งสัญญาณให้ร่างกายต้องการพลังงานเพิ่ม คืออยากกินอาหารเข้าไปเพิ่มพลังงานนั่นเอง

แต่บางรายกินอาหารเข้าไปจะทำให้จุกแน่นมาก เพราะทั้งอากาศร้อน อาการร้อนในทำให้กระเพาะลำไส้ทำงานไม่ค่อยดี จะทำให้ยิ่งไม่สบายเพิ่มขึ้น

จริงๆ แล้ว อาการร้อนในไม่จำเป็นต้องกินยาอะไรเลยค่ะ  เรากินอาหารให้เป็นยาได้นะคะ

ยกเว้นบางรายที่ปล่อยเนื้อตัวให้อาการร้อนในรุนแรงจนปากคอริมฝีปากแห้งร้อนผ่าว นัยน์ตาก็ร้อนและมีไข้ ก็จำเป็นต้องพึ่งยาแก้ร้อนใน เช่น ยาเขียวแก้ไขแก้ร้อนใน

แอดมินชวนมาทำอาหาร “แก้อาการร้อนใน”  ในวันที่ร้อนอบอ้าวเช่นนี้

ในตอนต้นเราพูดถึงระบบย่อยทำงานไม่ดี กระเพาะลำไส้ทำหน้าที่ย่อยอาหารไม่เหมือนเดิม ก็งดอาหารสัก 1-2 มื้อ เหมือนเป็นการพัก

แต่ยังควรดื่มน้ำ ถ้าเป็นน้ำอุ่นๆ หรือชาจีนชงอ่อนๆ อุ่นๆ หรือชาสมุนไพรก็ได้ ไม่ควรดื่มน้ำเย็น เมื่อพักกระเพาะสักมื้อแล้ว ค่อยมากินอาหารอ่อนๆ ทีละน้อย

คือไม่กินอิ่มในคราวเดียว แต่แบ่งกินทีละเล็กละน้อยหลายมื้อ

มีเมนูแก้ร้อนในไว้หลายเมนู เช่น กินข้าวกับฟัก นำฟักมาต้มกินง่ายๆ เอาฟักเขียวที่ไม่แก่มาหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมใหญ่ๆ ในลงต้มกับน้ำ ต้มจนสุกใส่เกลือเล็กน้อย กินทั้งน้ำและเนื้อ กินเปล่าๆ หรือกินกับข้าวก็ได้ กินวันละ 2 ครั้งๆ ละ 1 ชาม กินวันเดียวก็รู้สึกคลายร้อนได้แล้ว

ฟักเขียวมีฤทธิ์เย็น รสจืด ในตำราจีนใช้เป็นยาขับร้อนในร่างกาย เป็นยาถอนพิษและแก้ธาตุพิการ ในตำรายาอายุรเวทของอินเดียก็ใช้ในการแก้ไข้ แก้หวัด การกินน้ำและเนื้อฟักต้มยังเป็นอาหารแก้ท้องผูก ช่วยบำรุงไตและกระเพาะปัสสาวะด้วย

อีกเมนูหนึ่งนั้น ให้ลองต้มข้าวกับมันเทศ ซาวข้าวสารสัก 1 รอบ ตั้งไฟแรงๆ ต้มน้ำเดือด แล้วจึงใส่มันเทศที่ปอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้นๆ พอกินเป็นคำได้ลงไปต้มพร้อมข้าวสาร แล้วเร่งไฟแรงๆ ควรใส่น้ำให้มาก จะได้น้ำข้าวต้มใสๆ เมื่อสุกให้กินข้าวต้มกับมันเทศแบบนี้ จะกินเปล่าๆ หรือกินกับหมู ปลาผักเคียงแบบขิงดอง เกี้ยมไฉ่ ก็ได้

กินข้าวต้มกับมันช่วยแก้อาการร้อนในร่างกายได้เพราะ มันเทศให้รสหวาน และมีคุณสมบัติทางยาออกฤทธิ์เย็น ในตำรายาโบราณกล่าวว่า แก้กระหายคลายร้อน ชวยย่อยอาหาร แก้ท้องผูกด้วย

ในหมู่ชาวจีนนิยมกินข้าวต้มกับมันเทศ เนื่องจากถือเป็นอาหารบำรุงร่างกายแบบทั่วไป หรือบำรุงกำลังรวมๆ

ลองทำกินดูนะคะ  เราอาจจะไม่คุ้นกับรสจืด แต่ค่อยๆลองซดน้ำให้ลิ้นได้รับรสรสหวานจากธรรมชาติแบบไม่ปรุงแต่ง…แอดมินคิดว่า…เราจะได้รสอร่อยที่แท้จริงค่ะ

ขอให้มีความสุขกับอาหารนะคะ

 

#มูลนิธิสุขภาพไทย   #อาหารบำบัด #ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับสมุนไพร

#สุขภาพชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ   #สสส.