“ทำน้ำดื่ม” ดับร้อน (จบ)

โพสต์นี้แอดมินชวนมาทำน้ำดื่มแก้กระหายคลายร้อนกันค่ะ

น้ำดอกเก็กฮวยหรือดอกเบญจมาศ
เก๊กฮวยในภาษาจีนเรียกว่า จวี๋ฮัว ถ้าแปลเป็นไทยก็จะเรียกกันว่า ดอกเบญจมาศสวน หรือดอกเบญจมาศหนู

เก๊กฮวย เป็นพืชดั้งเดิมของประเทศจีนและญี่ปุ่น แต่ภายหลังได้แพร่กระจายไปทั่วในประเทศกัมพูชา ลาว รวมถึงบ้านเราด้วย ซึ่งจะเพาะปลูกได้ดีในพื้นที่สูงของประเทศ โดยมีการจำหน่ายเป็นดอกสด
สำหรับดอกเก๊กฮวยที่นำมาใช้ควรเป็นดอกสีขาวหรือดอกสีเหลือง

เรามักจะนำเก๊กฮวยมาทำเป็นน้ำสมุนไพรหรือน้ำหวานเพื่อใช้ดื่ม เพิ่มความสดชื่นให้ร่างกาย ช่วยลดความดันโลหิต ต้านอาการอักเสบของร่างกาย หรือจะช่วยรักษาโรคเบาหวาน

ในเก๊กฮวยมีสารที่ชื่อฟลาโวนอยด์และฟีนอลเป็นส่วนประกอบ
สารกลุ่มฟลาโวนอยด์คือผู้ช่วยสำคัญสำหรับยับยั้งการอักเสบได้ และยังช่วยขับลม ระบายลม บำรุงปอด ตับ ไต ช่วยยับยั้งเชื้อไวรัสบางชนิดได้ กระตุ้นการทำงานของกระเพาะอาหารให้กลับมาเป็นปกติ ขับถ่ายง่ายขึ้นกว่าเดิม

ส่วนสรรพคุณที่ทุกคนคุ้นเคยกันมาก คือ ช่วยดับพิษร้อนในร่างกายได้ดี ช่วยแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ชุ่มคอ ช่วยทำให้ร่างกายเย็นลง ลดอาการวิงเวียน หน้ามืด ตาลาย
กลิ่นหอมอ่อนๆ ของดอกเก็กฮวยก็หอมเย็นชื่นใจ

แอดมินชอบดื่มน้ำเก๊กฮวยและที่ชอบมากกว่านั้นคือกลิ่นหอมอ่อนๆ ของน้ำเก๊กฮวย เวลาดื่มน้ำเก๊กฮวยเย็นๆ พร้อมๆกับกลิ่มหอมอ่อนๆ ของเก๊กฮวย…สดชื่นที่สุดเลยค่ะ

ไปตลาดเจอมะขามป้อม ไม่ต้องคิดนาน..ซื้อเลยค่ะ เอามาทำน้ำมะขามป้อม
มะขามป้อม จัดเป็นผลไม้เพื่อสุขภาพและเป็นสมุนไพรพื้นบ้านอีกชนิดหนึ่ง
มีวิตามินเอ วิตามินบี 3 วิตามินซี ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก
ที่สำคัญ มะขามป้อมมีวิตามินซีมาก …มากแค่ไหน?
วิตามินซีในน้ำคั้นจากผลของมะข้ามป้อมนั้นมีมากกว่าน้ำส้มคั้นประมาณ 20 เท่า ซึ่งมะขามป้อมลูกเล็ก ๆ 1 ผล จะมีปริมาณวิตามินซี เท่ากับส้ม 1-2 ผลเลยทีเดียว

สูตรน้ำสมุนไพรคลายร้อนสูตรนี้มี มะขามป้อม สมอไทย และสมอภิเภกหรือเรียกว่าตำรับยาตรีผลานี้หาซื้อชนิดแห้งได้ตามร้านยาไทย ให้นำมาอย่างละเท่าๆกัน ต้มกับน้ำให้เดือด จะต้มแบบจางๆ หรือต้มเข้มข้นก็ได้ แต่พอจะนำมาดื่มก็เติมน้ำให้จางๆ เป็นเครื่องดื่มจะได้กินได้ง่าย
น้ำดื่มตรีผลาแก้ร้อนนี้จะแช่เย็นก็ช่วยให้ดื่มได้บรรยากาศสู้กับความร้อนได้ดีขึ้น
หรือเราจะใช้ ลูกสมอไทย 3-4 ลูก ต้มกับน้ำ 3 แก้ว ต้มเดือดนานสัก 15 นาที กินครั้งละครึ่งแก้ว วันละ 2 ครั้ง
สูตรนี้ใช้ดับพิษไข้ และเป็นยาถ่ายช่วยให้ไข้ร้อนๆ ลดลงด้วย แต่ถ้าจะทำเป็นน้ำดื่มก็ให้ผสมน้ำลงไปให้ตัวยาจางๆ ใช้ดื่มในฤดูร้อนแบบนี้ได้เช่นกัน

 

#มูลนิธิสุขภาพไทย  #ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับสมุนไพร

#สุขภาพชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ   #สสส.