บัว…แก้ร้อนใน ดับร้อนนอก (1)

เดือนเมษายนของทุกปีเหมือนเป็นสัญลักษณ์ของฤดูร้อน ในปีนี้เป็นฤดูร้อนที่ร้อนมาก…มากที่สุด
แอดมินพยายามหาสูตรสมุนไพรคลายร้อนมาดื่ม
สมุนไพรที่แอดมินอยากนำเสนอในโพสต์นี้ก็คือ… “บัว”

เราจะคุ้นเคยกับการนำดอกบัวไหว้พระหรือแกงสายบัวหรือกินไหลบัว
ทราบมั้ยคะว่า “บัว” มีสรรพคุณทางยาด้วย

ธรรมโอสถและตำรับยาที่เคยมีการกล่าวไว้ในพระพุทธศาสนา เคยมีบันทึกไว้ว่า พระสารีบุตร ซึ่งถือเป็นพระอัครสาวกเบื้องขวาของพระพุทธเจ้า ที่ได้รับการยกย่องว่ามีความเป็นเลิศด้านสติปัญญา พระสารีบุตรท่านอาพาธด้วยอาการร้อนในร่างกาย แล้วท่านได้รับการรักษาด้วยหน่อบัว และก้านบัว จนหายจากอาการร้อนใน

อาการร้อนในร่างกายของพระสารีบุตรนั้น คัมภีร์แพทย์ยุคแรกๆ ในอินเดีย กล่าวว่า อาการร้อนในร่างกาย เป็นอาการทั่วไปอย่างหนึ่งของไข้  ซึ่งระบุไว้นานนับพันปีแล้วให้ใช้บัวหลากหลายพันธุ์และส่วนต่างๆ ของบัวในการรักษาอาการร้อนใน

มีอยู่วิธีหนึ่งที่กล่าวไว้แต่โบราณ คือ ให้คนไข้นอนบนเตียง แล้วปูด้วยใบตอง แล้วปูด้วยรากบัวพันธุ์ต่างๆ ซึ่งถือเป็นยาเย็น รวมถึงใส่ตัวยาคุณสมบัติเย็นอย่างอื่นๆ ด้วย

และยังแนะนำให้ร่างกายคนไข้เย็นลงด้วยการพัดที่ใช้ใบบัวมาพัด แนะนำว่าถ้าจะอาบน้ำให้อาบน้ำในสระหรือแม่น้ำที่มีต้นบัวขึ้น

ถ้าเทียบเคียงความรู้โบราณและค้นในตำรายาโบราณทางอายุรเวทมีการกล่าวไว้ตรงกัน โดยแนะนำให้แก้อาการร้อนในร่างกาย ด้วยการนำบัวพันธุ์ต่างๆ แช่น้ำอาบ ซึ่งวิธีนี้ใช้แก้ทั้งร้อนจากไข้ และร้อนที่ไม่มีไข้

ซึ่งเหมาะมากกับยุคปัจจุบันที่เรารับความร้อนจากเมืองคอนกรีต วิธีนำบัวมาแช่น้ำอาบน่าจะช่วยคลายร้อนในร่างกายได้

ในช่วงรอยต่อฤดูร้อนก่อนฤดูฝนที่ยังมีความร้อนอยู่รอบตัวนั้น แอดมินแนะนำ ให้หาซื้อรากบัวมาล้างน้ำสะอาด หั่นเป็นชิ้นบางๆ ใช้มากน้อยแล้วแต่จะต้มกินคนเดียวหรือแบ่งกินกันในครอบครัวก็ได้

ให้ใส่น้ำให้ท่วมเนื้อรากบัว ต้มให้เดือดสัก 10 – 15 นาที รินมาดื่มแบบอุ่นๆ จะใส่น้ำผึ้งหรือน้ำตาลเล็กน้อย แล้วนำไปแช่ตู้เย็น ดื่มแบบเย็นๆ ก็ชื่นใจ ช่วยแก้อาการร้อนใน แก้ไข้ ช่วยให้สดชื่นขจัดความอ่อนเพลียได้ดี

แต่ถ้าใครมีไข้สูง ร้อนในมากๆ ให้ลองสูตรเข้มข้น น้ำรากบัวแบบเอสเพรสโซ่ คือ คั้นน้ำรากบัวสดเลย เพียง 2 – 3 ช้อนโต๊ะ กิน เช้าเย็น วันเดียวรู้เรื่องอาการร้อนในจะทุเลาลง

บางคนแก้อาการร้อนในด้วยการนำมาทำเป็นเมนูอาหาร เช่น ต้มกระดูกหมูอ่อนกับรากบัวใส่ถั่วสิสงด้วยเป็นน้ำแกงจืดกินพร้อมอาหาร รสอร่อยได้สรรพคุณแก้ร้อนในได้

 

#มูลนิธิสุขภาพไทย  #สมุนไพรไทย   #อาหารบำบัด #บัว  #สมุนไพรดับร้อน    #สมุนไพรแก้ร้อนใน

#สุขภาพชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ   #สสส.