หล่อฮังก๊วย ดับร้อน หวานน้อยๆ หวานนานๆ (จบ)

น้ำสมุนไพรคลายร้อนตัวหนึ่ง ซึ่งคนจีนและคนไทยรู้จักกันมานานแล้ว คือ ลูกหล่อฮังก๊วย ในภาษาจีนแต้จิ๋ว แปลว่า ผลไม้ของพระอรหันต์ ( หล่อฮั่ง=อรหันต์,ก๊วย=ผลไม้ ) คงเพราะเป็นน้ำปานะที่หลวงจีนนิยมดื่มรักษาสุขภาพ และช่วยปรับสมดุลร่างกาย จิตใจให้สงบด้วย เพื่อช่วยส่งเสริมการบำเพ็ญสมาธิภาวนาให้ดีขึ้น

หล่อฮังก๊วยเป็นพืชผักชนิดแตง มีชื่อทางพฤกษศาสตร์ว่า Monordica grosvenoril Swingle
และมีชื่อสามัญในภาษาอังกฤษว่า arhat fruit (อ่านออกเสียงได้ว่า อรหัตผล หรือผลไม้ของพระอรหันต์นั่นเอง) หรืออาจเรียก Buddha fruit (พุทธผล หรือผลไม้ของพระพุทธเจ้า) และ longevity fruit หรือ ผลไม้อายุวัฒนะซึ่งช่วยให้อายุยืนนั่นเอง

หล่อฮังก๊วยมีสรรพคุณ ช่วยแก้ร้อนใน ดับพิษร้อนผ่อนกระหาย แต่สรรพคุณเป็นยาอายุวัฒนะ ยังไม่เป็นที่รู้จักกันแพร่หลายนัก ในทางแพทย์แผนไทย สมุนไพรที่ได้ชื่อว่าเป็นยาอายุวัฒนะนั้นต้องมีสรรพคุณแบบทรีอินวัน คือ ช่วยให้กินข้าวได้ หลับสบาย ถ่ายสะดวก เพราะร่างกายคนเราถ้าไม่มีปัญหาเบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ขับถ่ายไม่คล่องแล้ว รับรองว่าอายุยืนยาวแน่นอน

อากาศร้อนๆ แบบนี้ ลองต้มน้ำหล่อฮั่งก๊วยดื่มคลายร้อนกันดีกว่า…
วิธีต้มก็ง่ายมาก นำผลหล่อฮั่งก๊วย 2 ลูก ล้างให้สะอาด แล้วบุบให้แตกออก ต้มกับน้ำประมาณ 3 ลิตร จนเดือดแล้วหรี่ไฟต้มต่อไปราว 5 นาที จะได้น้ำยาสีกาแฟดำ  แบ่งดื่มครั้งละ 1-2 แก้ว (250 ซีซี) 3 เวลาก่อนอาหาร และก่อนนอน จะใช้วิธีจิบขณะอุ่นๆ ให้ชุ่มคอ แก้ไอ

ดื่มแบบแช่เย็น ดับร้อนด่วนๆเลยก็ได้ หล่อฮังก๊วย 2 ลูก สามารถต้มซ้ำในน้ำ 2 ลิตร ได้ถึง 2 ครั้ง น้ำยาที่เหลือใส่ขวดแช่เย็นไว้ได้ แต่อย่าให้ข้ามคืน ซึ่งครอบครัวลูกหลานไทยเชื้อสายจีนทั้งแต้จิ๋ว ฮกเกี้ยน กวางตุ้ง ไห่หล่ำ ฯลฯ รู้วิธีปฏิบัติเช่นนี้และต้มไว้บริการคนในครอบครัวมานาน จนนับไว้เป็นสมุนไพรวิถีไทยไปแล้ว

นอกจากอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระแล้ว หล่อฮั้งก๊วยยังมีวิตามินซี ซึ่งเจ้าวิตามินชนิดนี้จะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้เต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ส่งผลให้ร่างกายสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคและเชื้อไวรัสต่าง ๆ ที่ก่อให้เกิดอาการเจ็บป่วย นอกจากนี้โมโกรไซด์ (Mogrosides) ที่อยู่ในหล่อฮั่งก๊วย ยังช่วยป้องกันการเกิดโรคติดเชื้อไวรัสเอ็บสไตบาร์ หรือโรคติดเชื้ออีบีวี (Epstein-Barr virus infection หรือ EBV) ได้อีกด้วย

อยากต้มน้ำหล่อฮังก๊วยกิน…แต่จะหาซื้อหล่องฮังก๊วยได้ที่ไหน…ซื้อได้ที่ร้านขายยาแผนจีนราคาไม่แพงเลยคะ

#มูลนิธิสุขภาพไทย #หล่อฮั่งก้วย #สมุนไพรดับร้อน #สมุนไพรแก้ร้อนใน
#สุขภาพชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ #สสส.