หล่อฮังก๊วย ดับร้อน หวานน้อยๆ หวานนานๆ

“หล่อฮังก๊วย” ….เคยได้ยินที่ไหนนะ เคยได้ยินอยู่บ่อยๆ
คุณผู้อ่านคะ…เคยดื่มน้ำจับเลี้ยงกันใช่มั้ยคะ … หล่อฮังก้วยเป็นวัตถุดิบในการทำเครื่องดื่มยอดนิยม “จับเลี้ยง” ใช้เพียงน้อยนิดเป็นส่วนผสมให้ยารสขมเปลี่ยนเป็นรสหวาน
หล่อฮังก๊วย (Lou Hun Guo) ภาษาอังกฤษเรียก monk fruit หนึ่งในยอดสมุนไพรจีน มีสรรพคุณทางยาและสามารถนำไปประกอบอาหาร ปรุงเครื่องดื่มได้หลากหลายเมนู ให้ความหวาน ชุ่มคอ สดชื่น แก้ร้อนใน และได้รับความนิยมสูงในหมู่ผู้ที่ลดน้ำหนัก

หล่อฮังก๊วย มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Siraitia grosvenorii และมีชื่อเรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Monk Fruit หรือ Luo Han Guo เป็นพืชในวงศ์ Cucurbitaceae เช่นเดียวกับ แตงโม ฟักทอง แตงกวา บวบ หรือเมลอน

หล่อฮังก๊วย เป็นพืชที่สามารถพบได้ในแถบประเทศจีนตอนใต้ ลำต้นมีลักษณะเป็นไม้เลื้อย ขนาดของผลมีขนาดตั้งแต่เท่ากับลูกมะนาวจนขนาดเท่ากับผลส้ม ลักษณะของผลมีสีเขียวอ่อน เมื่อสุกเต็มที่จะเป็นสีเขียวเข้มแกมดำ
ในแพทย์แผนจีนถือว่า หล่อฮังก๊วย เป็นหนึ่งในยาอายุวัฒนะ
โดยนำผลของหล่อฮังก้วยไปตากแห้งหรือลนไฟจนแห้ง หากเคาะแล้วมีเสียงกังวานเป็นอันใช้ได้

ภายในผลหล่อฮังก๊วยมีสารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาลชื่อว่า “โมโกรไซด์ (Mogrosides)” เป็นสารที่อยู่ในกลุ่มไกลโคไซด์ ให้รสหวานมากกว่าน้ำตาลทราย 250-300 เท่า ปราศจากแป้งและให้พลังงานต่ำ ทำให้ไม่มีผลต่อน้ำตาลในเลือด ช่วยกระตุ้นการผลิตอินซูลินในร่างกาย

เหมาะกับผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน ความดัน น้ำตาลในเลือดสูงใช้หล่อฮังก๊วยได้
นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า โมโกรไซด์ยังมีคุณสมบัติในการยับยั้งการเจริญของเนื้องอกใต้ผิวหนังของผู้ป่วยได้ ช่วยต้านการอักเสบ บรรเทาอาการไอ เจ็บคอ และช่วยละลายเสมหะได้

ปัจจุบันยังนิยมนำหล่อฮังก๊วยมาใช้เป็นสารให้ความหวานแทนน้ำตาลเช่นเดียวกับหญ้าหวานอีกด้วย
เพราะองค์การอาหารและยาของประเทศสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้รับรองไว้เมื่อปี 2009 ว่าความหวานของผลหล่อฮั่งก๊วยหวานกว่าน้ำตาลถึง 150-300 เท่า ใกล้เคียงกับความหวานของหญ้าหวานที่หวานกว่าน้ำตาล 200-300 เท่า ที่ได้รับการรับรองไปก่อนหน้าเมื่อปี 2008

ในการแพทย์แผนจีน หล่อฮั่งก๊วยถือเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น ซึ่งช่วยดับพิษร้อนภายในร่างกาย รวมทั้งรักษาอาการอักเสบต่าง ๆ จึงทำให้มีการนำมาใช้เพื่อรักษาอาการไข้ อาการข้ออักเสบ หรือแม้แต่ช่วยบรรเทาอาการจากโรคลมแดดหรือฮีทสโตรก วิธีรับประทานก็ไม่ยาก เพียงนำผลมาคั้นน้ำแล้วดื่ม ก็จะช่วยให้ความร้อนในร่างกายทุเลาลง

โพสต์หน้าแอดมินจะมาแจกสูตรน้ำหล่อฮั่งก๊วยนะคะ…ดื่มคลายร้อนได้ดีนัก

#มูลนิธิสุขภาพไทย #หล่อฮั่งก๊วย #สมุนไพรดับร้อน #สมุนไพรแก้ร้อนใน
#สุขภาพชุมชนด้วยภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านสุขภาพ #สสส.