แพทย์แผนไทย มทร.ธัญบุรี สร้างชื่อระดับโลก

เด็กไทยสร้างชื่อเสียงบนเวที ระดับโลก จากประกวดงานวิจัยภายในงาน Novel research and innovation competition 2013 จัดขึ้นโดย University Sains Malaysia ณ ปีนัง ประเทศมาเลเซีย ด้วยการคว้ารางวัลเหรียญเงินจากการประกวดงานวิจัย ประเภท Health and medical science ในหัวข้อเรื่อง A Novel whitening active ingredient from the extract of Hypoxis aurea Lour. Extracts entrapped in niosomes ด้วยผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางเพื่อผิวขาวจาก “สารสกัดจากว่านตาลเดี่ยวที่กักเก็บในนีโอโซม” โดยวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี

สมาชิกประกอบด้วย “แน็ก” นายธนาธิป รักแก้ว “ส้ม” นางสาวเกวลิน ยะถาคาร และ “เรย์” นางสาวกิตติยา สุทธิพรม นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาแพทย์แผนไทยประยุกต์ พร้อมด้วย ดร.กรวินท์วิชญ์ บุญพิสุทธินันท์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษางานวิจัยในครั้งนี้

สมาชิกทั้งสาม เล่าว่า ปัจจุบัน เครื่องสำอางเพื่อผิวขาวได้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ได้รับความนิยมเป็น อย่างมากในสังคมไทย เนื่องจากการที่มีผิวขาวจะทำให้ดูสะอาดและดูอ่อนกว่าวัย และสามารถสร้างความประทับใจแก่ผู้พบเห็น เครื่องสำอางเพื่อผิวขาวในท้องตลาดส่วนมากมักจะใช้กรดธรรมชาติ เช่น AHA หรือ BHA มาเป็นส่วนผสม ข้อเสียของกรดเหล่านี้คือ จะทำให้ผิวบาง แพ้แสงแดด อาจก่อให้เกิดฝ้าในระยะยาว และอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคือง แพ้ บวมแดง ในบริเวณที่ทา นอกจากนี้ยังมีการใช้สารสกัดจากพืชมาใช้เป็นวัตถุดิบเพื่อผลิตเครื่องสำอาง เช่น arbutin ซึ่งเป็นสารที่ได้จากพืชมีประสิทธิภาพในการต้านการสร้างเมลานินได้ดี แต่มักมีราคาแพง ทำให้คนที่มีรายได้น้อยไม่สามารถซื้อได้ อีก ทั้งสารสกัดบางชนิดมีฤทธิ์น้อยกว่าสารเคมีที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ทั่วไป เช่น วิตามินซี และอาจมีความคงตัวต่ำ สลายตัวได้ง่าย จึงทำให้ฤทธิ์ทางชีวภาพน้อยลงไปด้วย

แน๊ก เปิดเผยว่า จากเหตุผลและโทษของการใช้สารสกัดมาเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง พวกเราจึงได้คิดและหาวิธีในการหาสารสกัดที่เป็นพืชสมุนไพรในท้องถิ่นนำมาส กัด สำหรับว่านตาลเดี่ยว เป็นพืชสมุนไพรที่พบได้ทั่วไปของทุกภาค โดยอดีตชาวบ้าน คนในสมัยโบราณ นำมาฝนเพื่อรักษาสิว ฝ้า จุดด่างดำ บำรุงผิวพรรณ จากสรรพคุณและมีความปลอดภัยในการใช้สูง ทีมผู้วิจัยจึงได้ทำการวิจัย และสามารถนำ พัฒนาเป็นเครื่องสำอางเพื่อผิวขาวที่มีประสิทธิภาพสูงได้ “ในการวิจัยทีมงานได้แบ่งออกการวิจัย เป็นสองระยะ โดยระยะแรก จะเป็นการนำใบและรากว่านตาลเดี่ยวมาสกัดด้วยวิธีการต่างๆ จากนั้นนำสารสกัดที่ได้มาทดสอบฤทธิ์ทางชีวภาพต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลดริ้วรอยและจุดด่างดำ ได้แก่ ฤทธิ์การต้านการสร้างเมลานินในเซลล์เพาะเลี้ยง (Anti-melanogenesis)ฤทธิ์ต้านเอนไซม์ไทโรซิเนสซึ่งเป็นเอนไซม์หลักที่ เกี่ยวข้องกับการสร้างเมลานิน (Tyrosinase inhibition) ซึ่งพบว่าสารสกัดดังกล่าวให้ฤทธิ์ดังกล่าวได้ดีกว่าวิตามินซีซึ่งเป็นสารที่ นิยมใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางเพื่อผิวขาวใส และยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของริ้วรอยและสามารถกระตุ้นการ สร้างเซลล์ต้นกำเนิดซึ่งจะการเปลี่ยนแปลงไปเซลล์ต่างๆ (Differentiation) รวมไปถึงเซลล์ผิวหนังได้อีกด้วย”

นอกจากนี้ ยังได้ทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์ผิวหนังเพาะเลี้ยงซึ่งพบว่าสารสกัดว่านตาล เดี่ยวไม่มีความเป็นพิษต่อเซลล์ดังกล่าว ซึ่งแสดงให้ว่าสารสกัดนี้มีความปลอดภัยต่อการใช้ทางผิวหนัง ผลงานวิจัยนี้ได้ถูกนำเสนอในงานประชุมวิชาการ และยังอยู่ในระหว่างการเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับ นานาชาติและกำลังอยู่ในการดำเนินการจดสิทธิบัตรอีกด้วย

ส่วนระยะที่สอง ส้ม และ เรย์ ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า ได้นำผลวิจัยที่ได้มาต่อยอด นำสารสกัดที่ได้จากว่านตาลเดี่ยวมากักเก็บในนีโอโซมที่มีขนาดอนุภาคนาโนด้วย อัตราส่วนที่เหมาะสม “สำหรับการกักเก็บด้วย นีโอโซมเพื่อช่วยเพิ่มฤทธิ์ต้านเมลานิน เพิ่มประสิทธิภาพการนำส่งสารสกัดลงสู่ผิวหนังได้ดียิ่งขึ้น และยังเพิ่มความคงตัวของสารสกัดให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย จากนั้นได้นำสารสกัดตาลเดี่ยวที่กักเก็บในนีโอโซมมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ เครื่องสำอางเพื่อผิวขาวในรูปแบบต่างๆ เช่น ครีม โลชั่น เจล สบู่ สครับ และเซรัม เป็นต้น ซึ่งในขณะนี้ได้อยู่ในขั้นตอนการทดสอบความพึงพอใจและอาการแพ้ในอาสาสมัคร”

ขณะที่ ดร.กรวินท์วิชญ์ ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวว่า ในครั้งวิจัยนี้ยังถือว่าเป็นการสร้างองค์ความรู้จากภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อ เป็นพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชนและเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างยั่งยืนและ ยังเป็นการอนุรักษ์และคุ้มครองภูมิปัญญาของประเทศไทย “เนื่องจากว่านตาลเดี่ยวเป็นพืชสมุนไพรของไทย ซึ่งหาได้ง่ายทั่วทุกภาคของประเทศผลงานวิจัยนี้จะทำให้ได้สารสำคัญอีกชนิด หนึ่งที่มีประสิทธิภาพสูงและสามารถใช้เป็นส่วนผสมในเครื่องสำอางเพื่อผิวขาว ได้เป็นอย่างดี โดยสามารถช่วยให้ผิวขาวขึ้น ลดจุดด่างดำ ลดริ้วรอย บำรุงผิวพรรณ และมีความปลอดภัยสูง อีกทั้งยังมีราคาไม่แพงอีกด้วย ผู้ที่สนใจในสารสกัดจากว่านตาลเดี่ยวที่กักเก็บในนีโอโซม”

ที่มา : ข่าวและรูปประกอบ โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 ก.ย.56

บทความที่เกี่ยวข้อง

กรมบัญชีกลางให้ ขรก.เบิกค่ารักษาแพทย์แผนไทย-จีน เริ่ม 1 ม.ค.59

admin 6 เมษายน 2019

กรมบัญชีกลางเปิดให้ ขรก.รักษาแพทย์แผนไทยและจีนได้ ให้เบ […]

แพทย์แผนไทยขอขึ้นทะเบียนยาเอง เหตุ อย.ทำงานช้า

admin 6 เมษายน 2019

กรมแพทย์แผนไทย ตั้งคณะอนุฯ ดึงงานขึ้นทะเบียนยาแผนไทยจาก […]

สปสช.หนุนแพทย์แผนไทย 400 ล้าน

admin 4 เมษายน 2019

เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการ […]